Phát huy thế mạnh của những mô hình giáo dục mới

Thứ ba, 26/07/2016 09:56

(Cadn.com.vn) - Sáng 25-7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016, triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với giáo dục tiểu học, giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên theo hình thức trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố.

Khẳng định khi triển khai cái mới sẽ không thể có được thành công ngay, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lưu ý cần nhìn nhận, việc chưa thành công đó là do bản thân người triển khai thực hiện chưa quen, chưa tốt, hay do mô hình đó chưa phù hợp. Từ quan điểm này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, một số quan niệm, cách nhìn nhận vấn đề phải thay đổi. Ví dụ như quan niệm về chất lượng giáo dục không chỉ có kiến thức mà là phát triển cho học sinh phẩm chất, năng lực, tư duy làm việc, làm việc nhóm... Hay kiểm tra, đánh giá không chỉ đo lường kết quả học tập mà trước tiên là đo lường sự tiến bộ của học sinh.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội nghị. 

Khi triển khai cái mới cần phải phát huy tính chủ động, tự nguyện, sự tham gia tích cực của những người tích cực. Những người dù giỏi nhưng không tự nguyện, làm một cách ép buộc cũng khó có thể thành công. Bên cạnh đó, vì là vấn đề mới, cần tạo điều kiện, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn chứ không phải nặng nề, soi mói.

Nhiều địa phương cho rằng, do lực cản từ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nên rất khó khăn khi triển khai vấn đề mới. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Khi thực hiện đổi mới sẽ tăng cường về cơ sở vật chất, đội ngũ, nhưng không có nghĩa là cứ phải đủ các điều kiện này mới có thể triển khai được cái mới.

 Đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Tiểu học, Trung học và GDTX báo cáo tổng kết năm học 2015 - 2016, ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - cho biết: Năm học vừa qua, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên đã triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động; đổi mới quản lý, kỷ cương nền nếp, sổ sách, ứng dụng CNTT; chương trình, kế hoạch giáo dục tiếp tục được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học được tích cực chỉ đạo và thực hiện; đổi mới hình thức tổ chức dạy học; tăng cường đổi mới kiểm tra và đánh giá; phát triển văn hóa đọc. Cùng với đó, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; tăng cường quản lý đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục...

 Từ kết quả đạt được, cùng nhận thức rõ những tồn tại, khó khăn trong năm học vừa qua, nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016 - 2017 được đặt ra: Toàn ngành tiếp tục triển khai chương trình hành động của Bộ GD-ĐT thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; Quyết định số 404 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông; tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” và Đề án “Xóa mù chữ đến  năm 2020”; Tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả công tác trong các cơ sở giáo dục trung học; Đề cao tinh thần đổi mới và sáng tạo trong quản lý và  tổ chức các hoạt động giáo dục...

G.D